Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Liệu có nên nâng cấp từ Samsung Galaxy S5 lên Samsung Galaxy S6?

Chiếc Galaxy S6 được trình làng với thiết kế mới mẻ cùng phần cứng mạnh mẽ. Vậy, liệu thiết bị này có đủ hấp dẫn những người trung thành chiếc Samsung Galaxy S5 ?



Samsung trải qua một năm 2014 với nhiều khó khăn, doanh số Galaxy S5 không được như kỳ vọng. Dù vậy, công ty đã bỏ lại chuyện không vui trong quá khứ và ra mắt Galaxy S6, sản phẩm được cho là thay đổi mạnh mẽ nhất trong dòng Galaxy S đến nay. Với S6, liệu Samsung có một lần nữa thuyết phục được người dùng đến với thế giới của mình?
 
Thiết kế








Các màu sắc của Galaxy S6



Nếu có điều gì đó cần thay đổi trên Galaxy S5, đó chính là thiết kế. So với S5 và các mẫu máy dòng S trước đây, S6 như thổi vào làn gió mới. Trong khi S5 có kích thước 142 x 72.5 x 8.1 mm, 145g, S6 có “số đo” 143.3 x 70.8 x 6.9 mm và nặng 132g. Dù cao hơn, Galaxy S6 lại hẹp hơn, mỏng hơn và nhẹ hơn Galaxy S5 bất chấp giữ nguyên màn hình 5.1 inch.








Galaxy S5 (trái) và Galaxy S6



Điểm đáng lưu ý ở đây chính là Samsung loại bỏ vỏ nhựa để chọn vật liệu cao cấp hơn (kim loại và kính). Chỉ riêng điều này, thiết kế của S6 đã có thể so sánh với HTC One và iPhone. Tuy vậy, quyết định dùng thiết kế nguyên khối mang đến 2 bất cập lớn: không hỗ trợ bộ nhớ ngoài và pin tháo rời.
Với nhiều người dùng Galaxy, đây là hai tính năng vô cùng quan trọng và hiện nay chỉ còn LG G3 (có thể là cả G4 sắp ra mắt) là smartphone cao cấp cung cấp chúng. Ngoài ra, S6 cũng không còn khả năng chống nước như Samsung S5. Như vậy, vẻ ngoài của Galaxy S6 đẹp hơn nhiều so với người tiền nhiệm nhưng không thực tế bằng.

Màn hình

Galaxy S5 và Note 4 sở hữu màn hình AMOLED thuộc hàng “top” trên thị trường và dường như chúng sắp phải trao lại danh hiệu này cho Galaxy S6.

Màn hình 5.1 inch trên Galaxy S6 được nâng cấp độ phân giải cao hơn (2560 x 1440 pixel) còn trên S5 là 1920 x 1080 pixel. Bước nhảy từ 1080p lên 2K đáng khích lệ nếu xét tới độ sắc nét và tỉ lệ tương phản, độ chính xác của màu, song trên diện tích nhỏ như vậy, nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất và thời lượng pin.

Phần cứng, phần mềm

Samsung luôn đảm bảo “át chủ bài” sở hữu phần cứng hiện đại nhất. Do vậy, Galaxy S6 được trang bị chip Exynos lõi tám, GPU Mali T760 và RAM 3GB, hơn hẳn chip Snapdragon 801, GPU Adreno 330 và RAM 2GB trên Galaxy S5.

Sự thay đổi về phần cứng đại diện cho sự thay đổi trong suy nghĩ của Samsung. Lần đầu tiên kể từ S2, Samsung “đá” Qualcomm để dùng chipset tự sản xuất. Exynos 7410 có thể là điểm mở đầu cho cuộc cách mạng chip, phá vỡ thế thống trị của Qualcomm. Hơn nữa, nếu thực sự hiệu suất hơn 35% như Samsung tuyên bố, nó sẽ đưa bức tranh Android lên giai đoạn mới. Dù vậy, nó cũng đi kèm rủi ro khi tất cả ứng dụng Android chủ yếu được viết để tương thích với chip Qualcomm. Có lẽ, tầm ảnh hưởng của Samsung đối với ngành công nghệ sẽ hạn chế được phần nào vấn đề này.

Cùng với phần cứng được nâng cấp, giao diện TouchWiz cũng có những cải thiện đáng chú ý. Không còn các phần mềm cài sẵn thừa thãi, Samsung nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu là tốc độ và sự hiệu quả. Người dùng Galaxy S5 được hưởng một số lợi ích khi nâng cấp lên TouchWiz mới. Dù không thể loại bỏ hết bloatware, giao diện sẽ biến S5 hay thậm chí cả S4, S3 thành thiết bị hoàn toàn mới mẻ.
Một điểm mà Galaxy S5 không thể mơ tới ở S6 chính là cảm biến vân tay. Cảm biến dạng vuốt trên S5 bị chê nhiều trong khi S6 chỉ cần một lần chạm, tương tự cảm biến trên iPhone của Apple. Đặc biệt, khi Samsung giới thiệu hệ thống thanh toán Samsung Pay, S6 càng chứng minh mình là đối thủ số 1 của iPhone.

Điểm thú vị là Samsung Pay hỗ trợ cả NFC và giao dịch quẹt thẻ từ (đưa điện thoại lại gần máy đọc thẻ truyền thống) nên linh hoạt hơn hẳn Apple Pay. Nếu Samsung cũng nâng cấp phần mềm trên S5 để cung cấp chức năng tương tự, nó ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định “lên đời” của người dùng.

Camera








Galaxy S6 (phải) có thêm tính năng chống rung quang học và dùng cảm biến tốt hơn



Nếu vẫn cho rằng Galayx S4, S5 là đủ tốt để chụp ảnh, hãy nghĩ lại khi nhìn vào Galaxy S6. Thiết bị mới nhất sử dụng cảm biến Sony 16MP F/1.9, chống rung quang học, đèn flash LED, quay phim 4K, camera trước 5MP, quay phim 1080p. Trong khi đó, Galaxy S5 dùng cảm biến Samsung 16MP F/2.2, đèn flash LED, quay phim 4K, camera trước 2MP.

Khi mới ra mắt, Galaxy S5 là một trong những điện thoại chụp ảnh tốt nhất nhưng nhanh chóng bị xếp sau Galaxy Note 4, iPhone 6 và Motorola Nexus 6. Điều này đã thay đổi cùng với S6. Trên giấy từ, Samsung rõ ràng là kẻ chiến thắng. Sự kết hợp giữa cảm biến lớn hơn với chống rung quang học và camera trước “ngon” hơn là những ưu điểm không thể chối cãi trên S6. Thú vị nhất là ống kính F/1.9 cho tốc độ nhanh hơn hẳn S5 và bất kỳ smartphone nào khác.

Pin

Luôn có một “kẻ phá đám” trên thiết bị dường như hoàn hảo, với S6, đó chính là pin. So với pin 2800mAh trên Galaxy S5, Galaxy S6 dùng pin nhỏ hơn, 2550mAh. Bất chấp màn hình nét hơn, chipset nhanh hơn, S6 lại dùng pin kém hơn S5.

Tuy nhiên, bạn không cần quá bi quan khi Samsung hứa hẹn chip Exynos tiết kiệm điện 35% so với các thế hệ trước và TouchWiz trên S6 cũng không ngốn pin như cũ. Nếu được như vậy, S6 có thể hoạt động trong thời gian dài hơn so với S5 chỉ với 1 lần sạc.

Samsung bù đắp cho người dùng bằng công nghệ sạc nhanh, chỉ cần 10 phút sạc cho thời gian dùng 4 tiếng; hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi và PMW. Chúng có đủ để thỏa mãn những người yêu thích pin tháo rời? Có lẽ không. Nếu bạn vẫn muốn mang theo pin dự phòng, đừng vội mua S6.

Giá

Tin tốt là Samsung tăng bộ nhớ trong tối đa lên 128GB, tin xấu là do loại bỏ thẻ nhớ microSD, bạn sẽ tốn nhiều tiền hơn nếu muốn lưu trữ thoải mái trên thiết bị. Làm một phép so sánh: thay vì bỏ hơn 950 USD để mua Galaxy S6 bản 128GB, người dùng Galaxy S5 chỉ cần mua bản 16GB và thêm thẻ nhớ 128GB giá rẻ hơn nhiều để dùng.








Lựa chọn S5 (trái) hay S6 phụ thuộc lớn vào nhu cầu của từng người


Tạm kết

Do Galaxy S6 chưa chính thức bán ra, những so sánh trên đây mới dừng lại ở mức thông số và giấy tờ. S6 giải quyết gần hết các vấn đề trong S5 nhưng cũng đánh đổi nhiều tính năng quý giá.
Galaxy S6 rõ ràng hấp dẫn hơn, nhanh hơn, chụp ảnh đẹp hơn và có thể là pin “trâu” hơn, bộ nhớ rong lớn hơn Galaxy S5. Tuy nhiên, với những người muốn thẻ nhớ ngoài, pin tháo rời, chống nước, S6 không phải lựa chọn đúng đắn.

Vì vậy, quyết định mua S6 hay giữ lại S5 còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu cá nhân. Nếu bạn ưa thích thiết kế, tốc độ và camera, hãy chọn S6. Nếu thích tính thực tế, độ bền, khả năng lưu trữ, hãy chọn S5.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
công ty dịch thuật tại tphcm | dịch thuật tiếng trung | phiên dịch tiếng trung quốc